Ô tô điện không sử dụng động cơ đốt trong, do đó không cần thay dầu máy, lọc dầu và bảo dưỡng hệ thống làm mát. Sửa chữa ô tô điện chỉ cần kiểm tra và bảo trì các hệ thống điện tử và pin, giúp tiết kiệm thời gian đáng kể cho chủ sở hữu xe.
Ô tô điện có ít bộ phận cơ khí hơn, không cần thay dầu máy, không cần bảo dưỡng hệ thống làm mát và ít hư hỏng hơn. Chính vì vậy, Giá ô tô điện khi sửa chữa ít hơn nhiều so với ô tô xăng. Ngoài ra, giá cả các linh kiện và dịch vụ Sửa chữa ô tô điện cũng đang giảm dần theo thời gian, giúp giảm bớt chi phí cho chủ sở hữu xe.
Các hạng mục Bảo dưỡng Sửa chữa ô tô điện
Sửa chữa ô tô điện đơn giản và tiết kiệm hơn so với xe xăng thông thường. Điều này được chứng minh bằng việc xem xét các hạng mục bảo dưỡng của xe điện.
Các Ô tô điện sử dụng động cơ chạy bằng điện, có thiết kế đơn giản hơn so với động cơ đốt trong của xe xăng thông thường. Hạng mục bảo dưỡng của xe xăng bao gồm nhiều công việc như thay bugi, dầu hộp số, kim phun điện tử và lọc dầu.
Với xe điện, hạng mục bảo dưỡng tập trung vào hai bộ phận quan trọng nhất là động cơ và pin. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là việc bảo dưỡng động cơ điện không cần thiết. Chỉ cần bảo dưỡng động cơ và pin là đủ.
Ngoài việc bảo dưỡng hai bộ phận đã được đề cập, quý khách cũng cần phải bảo dưỡng dầu hộp số, má phanh, lốp xe và kính chắn gió. Các chi tiết này sẽ được nói rõ ngay sau đây.
1. Bảo dưỡng động cơ điện
Nếu sử dụng động cơ điện, quý khách cần thực hiện việc làm sạch động cơ thường xuyên, kiểm tra các ổ trục, dây dẫn điện và bôi trơn bạc đạn.
2. Kiểm tra và bổ sung chất làm mát pin
Ô tô điện sử dụng pin Lithium-ion và để đảm bảo hiệu suất hoạt động tốt nhất, nhiệt độ của pin cần được kiểm soát trong một khoảng an toàn. Pin Lithium-ion rất nhạy cảm với nhiệt độ và hoạt động tốt nhất trong khoảng nhiệt độ từ 15-27 độ C. Khi nhiệt độ xuống dưới 4 độ C, pin sẽ hoạt động kém và không cung cấp đủ công suất. Nếu nhiệt độ vượt quá 46 độ C, pin sẽ nhanh chóng suy giảm hiệu suất và có thể gây cháy nổ nguy hiểm.
3. Kiểm tra và bổ sung chất làm mát pin khi bảo dưỡng ô tô điện
Trong quá trình sử dụng, pin xe điện được làm mát bằng hệ thống làm mát sử dụng dung dịch Ethylene Glycon để giải nhiệt. Tuy nhiên, có thể xảy ra tình trạng rò rỉ dẫn đến mất nước làm mát, do đó, cần kiểm tra và bổ sung thường xuyên nếu phát hiện có hiện tượng mất nước.
Ngoài dung dịch Ethylene Glycon, hệ thống làm mát còn sử dụng cánh tản nhiệt, vật liệu chuyển pha, dòng đối lưu không khí, ống dẫn nhiệt và chất hóa học hydrogel để tăng hiệu suất làm mát.
4. Bổ sung và thay mới dầu hộp số
Hầu hết các ô tô điện sử dụng hộp số một cấp, với cấu trúc đơn giản hơn so với hộp số sàn và hộp số tự động trên ô tô chạy xăng và dầu. Thậm chí, một số ô tô điện không sử dụng hộp số. Hộp số trên ô tô điện có cấu trúc đơn giản và được bôi trơn thường xuyên bằng nhớt cao cấp, do đó có độ bền cao và ít hỏng hóc. Do đó, việc bảo dưỡng hộp số này không đòi hỏi nhiều thời gian và chi phí.
Khi bảo dưỡng hộp số trên ô tô điện, chúng ta cần chú ý kiểm tra, bổ sung và thay mới dầu bôi trơn để tránh rò rỉ và thấm nước, gây hao mòn dầu và hỏng các chi tiết cơ khí.
5. Kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ má phanh
Ô tô điện sử dụng hệ thống má phanh tái tạo với cơ chế đảo chiều động cơ điện để làm chậm bánh xe. Vì vậy, má phanh thường không bị mòn quá nhiều và nhanh giống động cơ xăng hoặc dầu. Bộ phận này được bảo dưỡng với tần suất thấp hơn so với ở động cơ đốt trong – 80.000km/1 lần.
Ô tô điện sử dụng hệ thống phanh tái tạo bằng cách sử dụng cơ chế đảo chiều động cơ điện để làm chậm bánh xe. Do đó, má phanh trên ô tô điện ít bị mòn hơn và có tuổi thọ cao hơn so với má phanh trên ô tô sử dụng động cơ xăng hoặc dầu. Bởi vì vậy, bộ phận má phanh trên ô tô điện chỉ cần được bảo dưỡng ít lần hơn so với ô tô sử dụng động cơ đốt trong, chỉ cần bảo dưỡng sau mỗi 80.000km đi xe.
6. Kiểm tra lốp xe
Với lốp xe khi bảo dưỡng ô tô điện, không có gì khác biệt so với động cơ đốt trong, người dùng cần: Kiểm tra áp suất lốp xe thường xuyên ít nhất 1 tháng/ 1 lần, hoặc khi thời tiết thay đổi đột ngột có thể thay đổi ít nhiều áp suất lốp xe.
Khi bảo dưỡng xe ô tô điện, việc kiểm tra áp suất lốp không có gì khác biệt so với việc kiểm tra áp suất lốp trên xe động cơ đốt trong. Người dùng nên kiểm tra áp suất lốp thường xuyên, ít nhất là mỗi tháng một lần, hoặc khi có thay đổi đột ngột về thời tiết có thể ảnh hưởng đến áp suất lốp.
- Kiểm tra độ mòn lốp xe thường xuyên.
- Kiểm tra độ chụm bánh xe.
- Thực hiện đảo lốp xe mỗi khi thay dầu máy hoặc sau 12.000 km chạy (tương đương 6 tháng).
- Kiểm tra lốp xe khi bảo dưỡng ô tô điện
7. Cần gạt nước kính chắn gió
Phần cần gạt nước trên kính chắn gió bao gồm hai phần: tay gạt và lưỡi gạt. Tay gạt có tuổi thọ lâu dài và ít gặp sự cố, nên người dùng chỉ cần thay khi gãy. Lưỡi gạt được làm từ cao su, nên sau một thời gian sử dụng có thể bị hư hỏng hoặc rách. Do đó, cần bảo dưỡng định kỳ và nên thay hai lần mỗi năm.
8. Các hạng mục khác
Ngoài các bộ phận trên, thì các bộ phận khác như hệ thống túi khí an toàn, dầu phanh, bộ lọc không khí cabin, hệ thống đèn chiếu sáng, các bộ phận lái và hệ thống treo cũng là các bộ phận cần được kiểm tra thường xuyên và bảo dưỡng định kỳ để duy trì hiệu suất hoạt động hiệu quả nhất.
Ngoài các bộ phận đã được đề cập, các bộ phận khác như túi khí an toàn, dầu phanh, bộ lọc không khí cabin, đèn chiếu sáng, bộ phận lái và hệ thống treo cũng cần được kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên để đảm bảo hoạt động hiệu quả.
Chi phí Bảo dưỡng và Sửa chữa ô tô điện
So với việc bảo dưỡng ô tô chạy bằng xăng hoặc dầu, chi phí bảo dưỡng của xe chạy điện thường thấp hơn do có ít hạng mục bảo dưỡng hơn. Điều này bởi vì ô tô điện có cấu tạo đơn giản hơn, không có các bộ phận như bugi, piston, van và không có quá trình đốt cháy. Ngoài ra, ô tô điện cũng loại bỏ 20 bộ phận chuyển động của hệ thống dẫn động so với ô tô chạy bằng xăng.
Tuy nhiên, chi phí lớn nhất khi sở hữu xe có thể là việc chỉ là thay mới pin, chính vì vậy khi mua ô tô điện giá thành sử dụng rất thấp. Hiện nay, giá thay mới pin điện trên thị trường dao động từ 1.000 – 6.000 USD, con số này cao hơn so với giá trung bình ở Việt Nam. Tuy nhiên, tuổi thọ trung bình của pin xe điện khá dài, khoảng 8 – 10 năm và với sự phát triển của công nghệ, tuổi thọ của pin cũng có thể kéo dài lên tới 15 năm.
Theo báo cáo từ Văn phòng Hiệu suất năng lượng và Năng lượng tái tạo Mỹ (EERE), chi phí sửa chữa trung bình của một xe ô tô chạy bằng động cơ đốt trong là 0,1 USD cho mỗi 1,6 km đi được. Trong khi đó, chi phí bảo dưỡng của ô tô điện chỉ là 0,061 USD, tiết kiệm khoảng 40% so với ô tô chạy bằng động cơ đốt trong.
Bảo dưỡng ô tô điện có thể tiết kiệm được 40% chi phí so với việc bảo dưỡng ô tô chạy bằng xăng. Nói chung, bảo dưỡng ô tô điện ít tốn công việc, tiết kiệm chi phí và thời gian hơn so với việc bảo dưỡng động cơ đốt trong ô tô chạy bằng xăng hoặc dầu diesel. Hai bộ phận quan trọng cần được chú ý trong việc bảo dưỡng ô tô điện là động cơ và pin, vì chúng quyết định phần lớn hiệu suất hoạt động của ô tô điện.
Địa chỉ Sửa chữa ô tô điện ở đâu?
- Trụ sở: Quán Hồ, Xã Hoàng Đồng, Thành phố Lạng Sơn, Tỉnh Lạng Sơn.
- Điện thoại: 0968.283.888
- Mail: dksolar69@gmail.com
- Website: https://xediendk.com
Xediendk.com là một đơn vị tư vấn sửa chữa ô tô điện với những thông tin hữu ích cho những người có nhu cầu bảo dưỡng sửa chữa. Với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao, Xediendk.com cam kết mang đến cho khách hàng những dịch vụ sửa chữa chất lượng và đáng tin cậy.